27/8/14

Hiệu quả bước đầu từ cây đương quy ở Bát Xát

Đương quy là một trong những loại cây dược liệu quý, dễ trồng mà hiệu quả kinh tế đem lại rất cao, tại xã Nậm Pung của huyện Bát Xát những củ đương quy đầu tiên đang bước vào mùa thu hoạch mở ra hướng đi mới cho vùng đất nghèo khó này. 

Hưởng ứng chủ trương chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp của huyện Bát Xát, gia đình anh Tẩn Phù Sài ở thôn Kin Chu Phìn 1 xã Nậm Pung đã gương mẫu đi đầu trong việc đưa 0,5 ha cây đương quy vào trồng trên đất ngô 1 vụ. Khi tham gia trồng cây đương quy, ông Sài được công ty Tân Phát Green cung cấp giống và được hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc. Sau gần một năm chăm sóc, đến nay những củ đương quy đầu tiên đã được thu hoạch. 


Anh Sài cho biết: Đây là lần đầu tiên ông trồng loại cây này, nên còn nhiều bỡ ngỡ, ông phải thường xuyên hỏi cán bộ cách chăm sóc, bón phân để cây được xanh tốt, không bị sâu bệnh và được thu hoạch củ. Nay ông rất mừng bởi đã có lứa đương quy đầu tiên được thu hoạch. Mùa thu hoạch năm nay, ông được 1 tấn củ khô, với giá bán giao động từ 100 đến 120 triệu đồng/1 tấn trừ chi phí đầu tư, công lao động, ông đã có lãi trên 70 triệu đồng. Nếu đem so sánh với trồng ngô thì hiệu quả kinh tế cao gấp 4 đến 5 lần. Từ thực tế 1 ha ngô nếu chăm sóc tốt thu hoạch được 4,5 tấn, với giá bán 7 nghìn đến 8 nghìn đồng/kg sẽ cho thu khoảng 35 triệu đồng. So sánh với 1ha cây đương quy cho thu 2 tấn củ khô với giá bán từ 100 đến 120 nghìn đồng/kg thu được trên dưới 200 triệu đồng, trừ chi phí giống, phân bón thu lãi khoảng 140 triệu đồng. 

Như vậy thu nhập từ cây đương quy cao gấp gần 5 lần trồng ngô. Đây là một khoản thu nhập lớn đối với đồng bào vùng cao ở huyện Bát Xát. Thu hoạch Đương quy Năm 2013 diện tích trồng đương quy của huyện Bát Xát chỉ là 0,7 ha đến năm 2014 tăng lên 29 ha. Không chỉ ở xã Nậm Pung mà các xã khác như: Pa Cheo, Bản Xèo, Y Tý, A Mú Sung, Trịnh Tường cây đương quy cũng đang sinh trưởng và phát triển rất tốt. Đương quy đang được trồng trên địa bàn huyện Bát Xát là giống có nguồn gốc từ Nhật Bản. Loại đương quy này sinh trưởng và phát triển tốt nhất ở nhiệt độ từ 15 đến 25o C, không ưa nắng nóng, do đó đang thích hợp đối với các xã vùng cao ở Bát Xát. 

Theo cố vấn kỹ thuật của HTX Nông nghiệp Dược liệu Mộc Châu Xanh, một trong những HTX cũng đang phát triển giống cây này theo tiêu chuẩn VietGap cho biết: 

"Đây là loại cây rất dễ trồng lại không tốn nhiều công chăm sóc, phù hợp với tập quán canh tác của đồng bào vùng cao, do đó bà con rất hăng hái tham gia trồng. Bên cạnh cây đương quy, cây Ý dĩ cũng đang sinh trưởng, phát triển tốt và tỏ ra rất phù hợp với các xã vùng cao của huyện Bát Xát. Tất cả sản phẩm từ củ đương quy, hạt ý dĩ do công ty. Với hiệu quả kinh tế đem lại của các loại cây như: đương quy, ý dĩ, sa nhân tím… UBND huyện Bát Xát chỉ đạo trong những năm tiếp theo sẽ mở rộng diện tích trồng các loại cây dược liệu này để nâng cao thu nhập cho người dân góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững. 
 Phạm Thúy Đài TT - TH Bát Xát - baolaocai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét