25/6/15

Rượu ngâm Đinh Lăng và một số điều cần biết

Khi nói : “cây đinh lăng ngâm rượu” thì có lẽ không được chuẩn cho lắm, phải cụ thể hơn đó là rễ đinh lăng ngâm rượu, củ đinh lăng ngâm rượu thì sẽ chuẩn xác hơn. Để tìm mua được củ đinh lăng vài chục năm cho đến thời điểm hiện nay là tương đối khó khăn mà đặc tính cũng như phẩm chất rượu không khác biết là bao so với củ đinh lăng có tuổi từ 3-6 năm mà giá thành lại rẻ hơn nhiều. 

Tại sao Đinh Lăng lại được gọi là nam dược hay nhân sâm của người nghèo như cụ Hải Thượng Lãn Ông đã từng phong danh ca tụng như thế?

Phân biệt 2 loại đinh lăng:

Đinh lăng có hai loại một loại lá to, một loại lá nhỏ. Ở đây mình sẽ mặc định là cây đinh lăng lá nhỏ để ngâm rượu vì đặc tính của cây đinh lăng lá nhỏ mới thực sự là cây đinh lăng được ca tụng là nhân sâm của người nghèo. Đinh lăng xuất hiện khắp nơi trên mảnh đất Việt Nam đặc biệt xuất hiện nhiều hơn ở các tỉnh có xuất xứ món gỏi cá. Trước đây, người dân thường dùng nó để làm hàng rào. Có cây thâm niên tới cả 60-70 năm. 
Củ rễ đinh lăng

Mô tả hình dáng bên ngoài của cây đinh lăng để ngâm rượu

Cây đinh lăng ngâm rượu hay củ đinh lăng ngâm rượu là cây nhỏ chứ không phải lá to, không gai (Không phải cây có gai như cây dùng để đéo quay chơi) thân nhẵn chiều cao thông thường từ 0,8-2 mét, lá giống như cái lông chim xẻ làm ba dài đầu nhọn mà mọi người vẫn hay dùng để ăn cùng với gỏi cá hay món nem tái quấn lá đinh lăng. Về củ đinh lăng thông thường khá lớn nếu được trồng trên mảnh đất tươi tốt. 


Đâu 3-5 năm là có thể thu hoạch được thông thường sẽ thu hoạch vào mùa thu tức từ tháng 9 đến hết mùa đông khi đó: Rễ đinh lăng khá mềm, có nhiều hoạt chất do quá trình hanh khô diễn ra được tích tụ vào phần rễ là chủ yếu giúp chống chọi qua mùa đông kéo dài. 

Tác dụng của cây đinh lăng ngâm rượu.. 

Mỗi người dùng đinh lăng đều có một cách sử dụng khác nhau nhưng cây đinh lăng có một số tính chất dược liệu như: ngọt, tính mát, khá thơm có vị đắng. mà mình đã được sử dụng và tham khảo một số nơi uy tín giúp cho bài viết có tính cập nhật cao nhất về tác dụng của cây đinh lăng như: 

 - Tăng cường sức dẻo dai và nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Đặc biệt tốt cho các bạn đang tập gym hoặc mong muốn nâng cao thể trạng hàng ngày thông qua kết hợp với rượu đinh lăng một lượng nhỏ hoặc qua xao phơi uống nước sắc và 30 phút thể dụng hàng ngày. Cũng có thể dùng nước sắc đinh lăng để kích thích chở dạ con và tiết sữa đối với phụ nữ đang mang thai. (Khuyến cao: Lên đến bác sĩ đông y để có sự kết hợp hoàn hảo an toàn). 

- Chống hiện tượng mệt mỏi, ăn ngon, ngủ yên, tăng khả năng lao động và làm việc bằng trí óc. Yếu tố này mình đã được thí nghiệm trên chính bản thân mình khi hiện tương mỏi cơ vai gáy và trí nhớ sụt giảm. 

- Lên cân và chống độc. Cách ngâm rượu cây đinh lăng Cây đinh lăng chẳng bao giờ dùng cả để ngâm rượu chính vì thế mình sẽ hướng dẫn cách ngâm rượu củ đinh lăng tới mọi người. 

Một người rất có tâm huyết với cây đinh lăng

Củ đinh lăng ngâm rượu, cách ngâm và lưu ý - Nguyên vật liệu ngâm rượu đinh lăng như sau: 

Đinh lăng số lượng tuỳ gia chủ nhưng mọi người thường thích củ to. Trong trường hợp không có củ to lên phối hợp những củ nhỏ túm chặt trên đầu để có bình đinh lăng ngâm rượu hảo hạng khi thưởng thức và đẹp trong cách trình bày. Ở bài viết này, mình sẽ viết với củ đinh lăng hay rễ đinh lăng loại nhỏ. 

Nếu A/c ngâm nhiều tới Vài chục lít đến hàng trăm thì có thể dùng một số loại rượu quê uy tín như Rượu Quê Kim Sơn, Rượu Đức Thọ, Rượu Làng Vân ... Đã qua xử lý độc tố bằng chum sành đựng rượu ít nhất 6 tháng hoặc rượu mới nấu được ủ ít nhất 12-18 ty tháng có nồng độ từ 38-45 độ để ngâm. Lý do mình đưa ra ở đây là thông thường mọi người thường ngâm trong bể cá kín hơi không thoát được khí andehit và nhiều tạp chất không tốt tới cơ thể cho lên phải ủ rượu và khử độc tố rượu trước khi ngâm. 
vodka nga ngon, vodka nga xịn để ngâm rượu 

Còn nếu anh chị ngâm từ chục lít trở xuống thì có thể dùng 1 số loại rượu vodka nga (nồng độ chuẩn 40) để ngâm như vodka Nga Bạch Dương Prestige, Vodka Sói Nhôm Zver, Vodka Ladoga .. giá thành có thể đắt hơn nhiều nhưng chất lượng thì tuyệt đối đảm bảo vì các loại rượu vodka nga này đều qua quá trình lọc khử độc tố có hại, andehit ... Tất nhiên với những dòng rượu này như vodka sói nhôm zver, vodka chai nhôm thì a/c phải ngâm những củ đinh lăng tối thiểu 12-15 năm trở lên mới xứng tầm đẳng cấp, đắt xắt ra miếng 

Tỷ lệ ngâm củ đinh lăng với rượu và một số lưu ý phải quan tâm. Thông thường ở các cách ngâm rượu trước mà mình có trình bày và hướng dẫn mọi người thì tỷ lệ thông thường là 4-5 lít rượu với 1kg đồ ngâm, nhưng khi ngâm rượu với củ đinh lăng thì mọi người nhất thiết phải nâng tỷ lệ đó lên ít nhất là 8-10 lít rượu với 1kg đinh lăng. Cứ theo đó để chia tỷ lệ cho hợp lý. 

Vì: Trong đinh lăng có chưa một hợp chất goi là Saponin, chất này có tác dụng phá huyết vỡ hồng cầu khi dùng với liều lượng cao. Khi đó cảm giác mệt mỏi, nôn, tiêu chảy cực dễ xảy ra. Bụng dạ kém như mình chắc chắn là bị dính rồi, bị 2 lần không hiểu tại sao cho lên phải đi tìm hiểu. Mọi người lên lưu ý và bên trên mình cũng đã có cách khắc phục cụ thể. Để phát huy tính bổ thận tráng dương tới các Quý Ông có thể kết hợp ngâm rượu với một số thảo dược khác nữa. Hãy tới các nhà thuốc đông y để tìm hiểu về điều đó cho phù hợp với sức khoẻ thể trạng mỗi người. 

Cách ngâm đơn giản: Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ thì chúng ta tới bước rửa sạch để ráo nước, thậm trí là phơi khô trong bóng râm. Rồi tiến hành sắp xếp đặt củ đinh lăng vào bình tạo dáng. Đổ ngập đinh lăng theo như tỷ lệ mà mình đã nêu ở bên trên. Bài viết cũng khá dài, mình cũng khá mỏi tay. Mình sẽ kết thúc bài viết: Cách ngâm rượu củ đinh lăng hay cây đinh lăng ngâm rượu tại đây. Nếu có thắc mắc gì mọi người cứ comment bên dưới để chúng ta cùng trao đổi về tác dụng của cây đinh lăng cũng như công dụng mà cây đinh lăng ngâm rượu tới sức khoẻ của mỗi người. Cuối cùng, chúc Anh/Chị có bình rượu đinh lăng mà không bể cá đinh lăng tại nhà để khoe với Bạn bè chiến hữu. (theo blog rượu)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét